Bài tập rèn luyện trí nhớ hằng ngày.

25/03/2018 | 17:06

Trí nhớ là chìa khóa quan trọng giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, trí nhớ không tự nhiên có được mà phải thông qua quá trình tập luyện. Do đó, cách dễ dàng nhất để bạn cải thiện sức mạnh não bộ, cải thiện trí nhớ là hãy tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh hằng ngày.

Trí nhớ bao gồm việc thu nhận thông tin, lưu trữ thông tin và hồi tưởng thông tin. Khi tập trung đọc hay nghe chúng ta có thể thu nhận toàn bộ thông tin, việc lưu trữ thông tin của bộ não con người cũng giống như lưu trữ thông tin trong máy tính vậy – thông tin sẽ không bị hao mòn, tuy nhiên hầu hết mọi người thường gặp khó khăn trong việc hồi tưởng thông tin.

Những thói quen nâng cao khả năng ghi nhớ:

1.Luyện tập thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn tốt cho tinh thần, giúp bạn cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Hằng ngày, bạn hãy dành ra 30 phút với những bài tập thể dục đơn giản như chạy bộ, đi xe đạp,... hay tham gia các bộ môn như bơi lội, cầu lông, yoga,... Theo nghiên cứu do các chuyên gia đại học Texas - Dallas, Mỹ, thực hiện và công bố cuối năm 2013 thì chỉ sau 6 tuần luyện tập, tâm tính của nhóm người trên 50 đã được cải thiện rõ rệt so với nhóm tĩnh tại, ít vận động.

Tập luyện thể thao không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn tốt cho tinh thần và giúp bạn cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả

2. Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Theo một nghiên cứu của đại học Y khoa Harvard, Mỹ thì rau xanh như rau cải xoăn, tỏi tây, súp lơ và bắp cải… là những loại thực phẩm giàu hóa chất phytochemicals, có tác dụng kích thích tế bào não hoạt hóa. Do đó, bạn nên tập thói quen đưa rau xanh và trái cây vào bữa ăn hằng ngày của gia đình để giúp tăng cường trí nhớ cho những người thân yêu của mình nhé!

3. Sử dụng nhóm đồ uống có lợi cho tâm trí

Rượu vang, cà phê, trà xanh,... là nhóm đồ uống rất có lợi cho tâm trí của con người. Chúng có tác dụng gợi lại và lưu giữ thông tin rất hiệu quả. Do đó, mỗi người nên tập thói quen sử dụng các thức uống này hằng ngày để giúp rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ dùng nó với liều lượng thích hợp, không nên lạm dụng. Đặc biệt, đối với cà phê và trà xanh, bạn nên dùng buổi sáng để phát huy tác dụng cao nhất.

4. Đọc sách mỗi ngày

Đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp bạn làm giàu kiến thức, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà đây còn là cách hay để bạn tăng cường trí nhớ. Khi đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ từng nhân vật, tính cách, ngoại hình,... cũng như các tình tiết, diễn biến trong mỗi câu chuyện. Điều này sẽ được não bộ của bạn ghi nhớ lại một cách dễ dàng. Một khi não liên tục được làm việc với các thông tin, xử lý thông tin thì khả năng nắm bắt, nhạy bén với thông tin cũng tăng lên. Từ đó, trí nhớ của bạn cũng được cải thiện tốt hơn. Do đó, bạn nên giảm thời lượng xem phim, lướt web mỗi ngày và tăng thời lượng đọc sách để rèn luyện trí nhớ của mình nhé!Bố mẹ nên rèn luyện thói quen đọc sách cho bé ngay từ nhỏ

5. Không bỏ qua giấc ngủ trưa

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa có tác dụng cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, là cách hiệu quả để bạn nâng cao sự tỉnh táo, hiệu suất làm việc vào buổi chiều. Theo đó, một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 15 - 30 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn ngủ, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần sảng khoái hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi, giấc ngủ trưa sẽ giúp họ củng cố trí nhớ, giảm thiểu sự lú lẫn.

6. Học một ngoại ngữ mới

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals Neurology (Mỹ) thì những người biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ có thể giúp tăng cường trí nhớ khi về già, và lợi ích này vẫn được duy trì ngay cả khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ thứ hai lúc đã lớn tuổi.

Học thêm ngoại ngữ mới trở thành một bài tập rất tốt cho não bộ, giúp bạn tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, đây là cơ hội để giúp sự nghiệp của bạn trở nên thăng tiến hơn trong tương lai.

7.Chơi một loại nhạc cụ

Đây là phương pháp kích thích não phải phát tiển, không chỉ tăng cường trí nhớ mà còn tăng EQ- chỉ số cảm xúc trong bạn. kKHi chơi nhạc, bạn sẽ cảm thấy thư thả, nhẹ nhàng, quên đi căng thẳng, tăng thêm hooc-mon hạnh phúc, giảm đi tiêu cực. Sẽ thật thú vị nếu bạn có thêm tài lẻ này.

8.Sắp xếp mọi thứ khoa học, có tổ chức

Sắp đặt mọi thứ đúng vị trí của đồ vật, giấy tờ không chỉ giúp chúng ta bớt được thời gian tìm kiếm khi cần mà còn tránh trường hợp chúng bị rối tung, mất mát. Hãy luôn có giấy ghi nhớ, có kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần rõ ràng, cụ thể để thực hiện và đánh giá, tổng kết cuối ngày, cuối tuần không chỉ khiến bạn làm việc khoa học hơn mà còn giúp bạn tránh bỏ sót công việc đã được giao phó. Cũng tránh ôm đồm nhiều việc cùng lúc, hãy cố gắng làm hết từng việc, từ việc nhỏ đến việc lớn cho đến lúc hoàn thành thì thôi.

Trên đây là 10 cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả nhất để chống lại bệnh hay quên. Chúng ta hãy dành thời gian cho việc rèn luyện trí nhớ mỗi ngày, nó không chỉ giúp cho công việc được thuận lợi mà còn là cách làm cho cuộc sống của chúng ta dễ chịu hơn. Vì vậy, đừng để bộ não già đi, trí nhớ mất dần do sự lười biếng của chính mình bạn nhé.

9.Nghe nhạc không lời

Các loại nhạc không lời như Baroque, nhạc sóng não anpha, nhạc thiền ,... đây là những nhạc có sóng tương thích với sóng não, giúp thư thái, tịnh tâm. Kích thích trí não phát triển.Đây cũng là dòng nhạc được các bác sỹ khuyên cho trẻ em nghe từ trong bụng mẹ.

10. Thiền là cách làm tăng trí nhớ làm việc của bạn

Thiền là cách bạn có thể áp dụng để tăng cường bộ nhớ của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể giúp cải thiện bộ nhớ chỉ trong tám tuần. Thiền giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng lưu trữ thông tin của bộ nhớ ngắn hạn chỉ sau 2 tuần. Khi thiền, não của chúng ta ngừng xử lý thông tin do đó có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi lại.

11.Uống cà phê để cải thiện trí nhớ của bạn

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy uống một tách cafe sau khi hoàn thành một bài tập thực sự có thể cải thiện bộ nhớ lên đến 24 giờ sau đó.

Những người tham gia nghiên cứu này phải ghi nhớ một tập hợp các hình ảnh, và sau đó sẽ được xem một tập hợp các hình ảnh khác bao gồm hình ảnh giống và gần giống với hình mà họ vừa phải nhớ. Nhiệm vụ của họ là chọn ra chính xác những hình ảnh mà họ đã được xem trước đó. Và kết quả là những người đã uống 1 tách cafe sau đó có khả năng chọn ra những hình ảnh chính xác hơn những người không uống cafe. Tác dụng của cafe trong trường hợp này được các nhà khoa học lý giải là cafe tác động vào quá trình củng cố trí nhớ do đó giúp bộ não lưu trữ lại thông tin tốt hơn.

Tuy nhiên, không nên vì thế mà lạm dụng quá nhiều cà phê bởi trong có chứa hàm lượng chất kích thích, không nên uosng đêm, thức khuya, rất có hại cho sức khỏe cũng giảm trí nhớ.

12.Nhai kẹo cao su để làm kỷ niệm mạnh mẽ hơn
Một phương pháp dễ dàng áp dụng để có thể cải thiện trí nhớ của bạn là nhai kẹo cao su trong khi bạn đang phải học hỏi những điều mới. Hiện tại có hai lý do được đưa ra để lý giải cho điều này:

-  Nhai kẹo cao su có thể làm tăng hoạt động trong vùng hippocampus, một khu vực quan trọng của não bộ có tác dụng ghi nhớ thông tin.

- Việc nhai kẹo cao su làm tăng lượng oxy lên não do đó tăng khả năng tập trung và chú ý. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người nhai kẹo cao su trong quá trình kiểm tra việc học tập và bộ nhớ có mức nhịp tim cao hơn do đó lượng oxy cung cấp cho não cũng nhiều hơn.

13.Bổ sung các chất bảo vệ não bộ, tăng cường trí nhớ

Trên thực tế không có nhiều chất có khả năng xuyên qua hàng rào mạch máu não để tác động trực tiếp vào não bộ, giúp bảo vệ não bộ khỏi sự tấn công của các loại enzym có hại để cải thiện quá trình ghi nhớ. Rất may là mới đây các nhà khoa học đã phát hiện thấy một loại thảo dược quý trên thế giới có tên gọi là Thạch tùng răng mọc trong những vùng núi cao ở tỉnh Lâm Đồng. Đây là loại thảo dược có chứa thành phần chính là hoạt chất huperzine - gây ức chế sản sinh một loại enzym acétylcholinestérase gây ra sự thoái hóa của chất trung gian dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp củng cố quá trình ghi nhớ, cải thiện trí nhớ.